Fb anh Hưng SSI

A Thắng ơi Tv YouTube

Kênh Tài chính Kinh doanh AFA

CZ Binance twitter

Thứ Năm, 26 tháng 11, 2020

Cách di chuyển giữa thời gian ngang và dọc

Gần đây,


 tôi bắt gặp một bài thực hành thiền định trong cuốn Lão hóa  của Lewis Richmond như một phương pháp Thực hành Tinh thần (Tôi là một chuyên gia!) Rất phù hợp với cách tiếp cận hơi thở thông thường của tôi.

.

 Nó tập trung vào sự khác biệt giữa thời gian ngang và dọc.

.



Đây là cách Richmond mô tả hai cách trải nghiệm thời gian:


Già có nghĩa là cảm thấy thời gian trôi qua.

.

 Nó giống như lái xe xuống một xa lộ sa mạc dài.

.

 Mỗi ngày hoặc mỗi tháng là một dấu hiệu đường đi qua.

.

 Chúng tôi nhớ chúng tôi đã ở đâu,


 tưởng tượng nơi chúng tôi có thể sẽ đến,


 và có cảm giác rõ ràng rằng chiếc xe tiếp tục di chuyển ngày càng nhanh hơn.

.

 Tôi gọi loại thời gian này là "thời gian ngang".

.



Thời gian theo chiều ngang bắt đầu từ thời thơ ấu - hay đúng hơn là thời thơ ấu mà chúng ta nhớ - và tiếp tục qua tuổi vị thành niên,


 tuổi trưởng thành trẻ,


 trưởng thành đầy đủ và hơn thế nữa.

.

 Câu chuyện không kết thúc ngày hôm nay; nó tiếp tục quanh khúc quanh hướng tới các tương lai tưởng tượng khác nhau.

.



.

.

.

.

.

.

 Có một loại thời gian khác mà tôi gọi là "thời gian thẳng đứng",


 có nghĩa là khoảnh khắc hiện tại: căn phòng này,


 cuốn sách này,


 cơ thể này,


 hơi thở này.

.

 Trong khi thời gian theo chiều ngang chủ yếu là về mặt tinh thần,


 thì thời gian theo chiều dọc lại thiên về thể chất và được thể hiện trong cơ thể và hơi thở.

.



Không giống như thời gian theo chiều ngang,


 thời gian theo chiều dọc không có trước và sau.

.

 Nó luôn luôn chỉ ở đây.

.

 Nó không có chỗ cho những ký ức hay tương lai tưởng tượng.

.

 Những kỷ niệm và tương lai giống như những hạt trên một sợi dây; chúng lần lượt vào xem.

.

 Thời gian dọc giống như chính chuỗi.

.



Như vậy,


 thời gian dọc ít tôn giáo hơn nhiều so với thời gian ngang.

.



Các tôn giáo nhấn mạnh quá khứ và tương lai.

.

 Những lời dạy về những điều mặc khải,


 những nhà tiên tri,


 những nhà hiền triết,


 những đạo sư và những cuốn sách thánh hướng về thời  đó .

.

 Những lời hứa về thiên đường,


 sự giác ngộ,


 sự nhận ra thần thánh và kiến ​​thức về thực tại tối thượng sẽ đến sau này .

.



Richmond là một tu sĩ Phật giáo Thiền tông,


 vì vậy tính tôn giáo của ông là rất ít.

.

 Chủ yếu trong cuốn sách của mình,


 ông tập trung vào cách sống hạnh phúc ngay bây giờ ,


 không quá bận tâm đến việc chúng ta đến từ đâu hay chúng ta sẽ đi đâu.

.

 


Một bài đăng trên blog WildMind có một bản tóm tắt hay về việc thực hành thiền theo thời gian thẳng đứng.

.



Đây là một phương pháp thực hành chánh niệm từ cuốn sách của Lewis Richmond,


  Lão hóa như một Thực hành Tinh thần :


Hãy coi cuộc đời bạn và những sự kiện lớn của nó như một đường ngang.

.

 Quá khứ của bạn trải dài bên trái bất cứ nơi nào bạn đang ở trên dòng đó; tương lai của bạn trải dài sang bên phải.

.

 Các sự kiện kéo dài trong quá khứ là rõ ràng và không thể thay đổi; tương lai mờ mịt: bạn không thực sự biết những sự kiện nào cuối cùng sẽ chiếm dòng đó hoặc dòng cuối cùng sẽ dài bao lâu.

.

 Hãy coi đây là thời gian ngang.

.



Bây giờ chúng ta hãy chuyển từ thời gian ngang sang thời gian dọc.

.

 Khi bạn hít vào,


 hãy tưởng tượng hơi thở của bạn di chuyển theo một cột từ đệm hoặc ghế của bạn.

.

 Thở ra,


 tưởng tượng hơi thở chìm xuống cùng một chỗ.

.

 Richmond viết: “Chuyển động thẳng đứng này không đi đến bất cứ đâu trong không gian.

.

 “Nó không di chuyển từ một quá khứ nhất định đến một tương lai không chắc chắn.

.

 Nó liên tục nằm yên tại cùng một vị trí.

.

 "


Tôi đã làm việc này trong vài ngày trong buổi thiền định buổi sáng.

.

 Tôi thích nó.

.

 


Như đã đề cập ở trên,


 tôi thích hình dung hơi thở của mình bay ra từ cửa bẫy ở đỉnh đầu và bay lên trời,


 sau đó chìm qua cửa bẫy ở dưới cột sống (hoặc bàn chân) và đi xuống Trái đất.

.



Richmond cũng nói:


Ngược lại với xe trên đường cao tốc thời gian ngang,


 thời gian thẳng đứng giống như ngôi nhà nằm trên nền móng.

.

 Nó là rắn.

.



Ngay cả trong thời gian thẳng đứng,


 hối tiếc và lo lắng không biến mất.

.

 Nhưng chúng không còn là khả năng duy nhất.

.

 Khi chúng ta bao gồm thời gian theo chiều dọc - niềm tin vượt thời gian của thời điểm hiện tại - chúng ta có thể tìm thấy sự nhẹ nhõm từ các biển chỉ dẫn trên đường cao tốc theo thời gian ngang.

.



Cũng lưu ý rằng chiều dọc và chiều ngang không tách biệt.

.

 Chúng gặp nhau ở trung tâm của cơ thể.

.

 Tại mọi thời điểm,


 chúng ta tồn tại đồng thời theo chiều ngang và chiều dọc.

.



Đúng.

.

 Nhưng thường thì tôi bị mất cân bằng.

.

 Thời gian ngang với tôi là quá nhiều.

.

 Tôi chỉ bán hiện tại với bất cứ điều gì tôi đang làm và ở bất cứ đâu.

.

 


Hôm nay,


 khi đang nâng tạ tại một câu lạc bộ tập thể dục,


 tôi nhận thấy việc chú tâm vào hơi thở của mình dường như đưa tôi vào đây và bây giờ mạnh mẽ hơn bình thường,


 có thể là do một số buổi thiền định mà tôi liên kết hơi thở với thời gian thẳng đứng.

.



Trong video You Tube dài bốn phút này (đã qua hai phút),


 RIchmond nói về cột hơi thở và thời gian thẳng đứng - tóm tắt việc thực hành thiền định trong cuốn sách của anh ấy.

.